ความแตกต่างของ PRP และ ReCell

ทั้งสองหัตถการมีความคล้ายคลึงอย่างมากคือการอาศัยการกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการซ่อมแซมตัวเอง แต่ในความเหมือนก็ยังมีความต่างอยู่ไม่น้อย ทั้งในแง่ของหลังการการกระตุ้น อุปกรณ์การรักษาที่ใช้ และผลการรักษา

PRP คือการใช้เลือดมาสกัดเพื่อใช้ โปรตีนเข้มข้นเข้ามากระตุ้นร่างกายให้ผมของเราแข็งแรงขึ้น ลดการหลุดร่วง แต่กลับกับ ReCell จะใช้เนื้อเยื่อ เพื่อเหนี่ยวนำให้เซลล์รากผมที่อ่อนแอกลับมาผลิตผมใหม่อีกครั้ง จึงเป็นการ ลดอาการผมร่วง และรักษาผมบาง อีกด้วย เดี๋ยวเราจะมาลงรายละเอียดกันนะครับ

ReCell Hair Micro Transplant

               ReCell Hair Micro Transplant เป็นการรักษาอาการผมบางโดยใช้หลักเซลล์บำบัด (Cell Therapy) เป็นการกระตุ้นให้เกิดการซ่อมแซมร่างกายของเราStem Cell ที่ว่าก็คือเซลล์ เซลล์ชนิดพิเศษพบได้ทุกช่วงเวลาของการเจริญเติบโตในสิ่งมีชีวิต สามารถแบ่งตัวได้อย่างไม่จำกัดและสามารถเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์ได้เกือบทุกชนิดในร่างกาย เช่น เซลล์ผิวหนัง สมอง หัวใจ กล้ามเนื้อ และเซลล์เม็ดเลือด มีหน้าที่สำคัญในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนและเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์ชนิดต่างๆ เพื่อทดแทนเซลล์ที่เสื่อมสภาพในร่างกาย แต่เซลล์ต้นกำเนิดจากตัวเต็มวัยสามารถเปลี่ยนไปเป็นเซลล์เฉพาะในเนื้อเยื่อนั้นๆ เช่น สเต็มเซลล์ของเลือด สามารถเปลี่ยนเป็นเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือด หรือ สเต็มเซลล์รากผม ก็กลายเป็นเซลล์รากผม  เป็นต้น

               ReCell Hair Micro Transplant ออกแบบมาเพื่อรักษาปัญหาผมบางบริเวณกลางศีรษะ หรือที่เรียกว่า หัวไข่ดาว โดยการ นำเนื้อเยื่อรากผม จากบริเวณด้านหลังศีรษะของตัวเราเอง บริเวณนี้รากผมแข็งแรงที่สุดเพราะไม่ได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน DHT(บริเวณเดียวกับที่ใช้ปลูกผมย้ายรากว่าจะเป็นเทคนิค FUT FUE หรือ DHI ก็ตาม) มาผ่านกระบวนการทางการแพทย์ เพื่อคัดแยกเอาเฉพาะเซลล์รากผมที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้วนำไปฉีดกลับยังศีรษะบริเวณที่ต้องการ เพื่อเหนี่ยวนำให้เซลล์รากผมบริเวณที่มีปัญหากลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ดังนั้นเซลล์เหล่านั้นจะเริ่มกลับมาผลิตเส้นผมใหม่อีกครั้ง และที่พิเศษอีกอย่างของการทำ ReCell ก็คือ การทำตัวเป็น Natural Finasteride หรือก็คือการลดผลกระทบจาก ฮอร์โมน DHT เพราะว่าบริเวณที่ได้รับการฉีด ReCell จะได้คุณสมบัติจากผมบริเวณด้านหลังศีรษะนั่นเอง

PRP (Platelet Rich Plasma)

               PRP คือการที่เราใช้เลือดของเราไปปั่น เพื่อแยกเกล็ดเลือดออกจากน้ำเลือด นี่คือจุดสำคัญที่ทำให้การทำ PRP ไม่ใช่ Stem Cell เพราะว่าเกล็ดเลือดของเรา มีองค์ประกอบไม่ครบที่จะเป็นเซลล์ โดยปกติการจะเป็นเซลล์ได้ ต้องมี Cell Membrane หรือเยื้อหุ้มเซลล์ ต้องมี Cytoplasm หรือของเหลวที่อยู่ภายในเซลล์ และต้องมี Nucleus ที่เป็นที่เก็บ DNA และ RNA ของเซลล์นั้นๆ ส่วนจะมี Organelle อื่นๆหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเซลล์นั้นๆ แต่เจ้าเกล็ดเลือด (Platelet) ที่ว่าไม่มี Nucleus ทำให้มันไม่สามารถนับว่าเป็นเซลล์ได้อย่างเต็มตัว แล้วมันจะใช้การใช้ Stem Cell ได้อย่างไร

               แต่ ข้อดีของการทำ PRP คือการที่ใช้ Growth Factor ที่อยู่ในเกล็ดเลือดไปกระตุ้นให้เกิดการรักษาตัวเองในบริเวณที่มีปัญหา ทำให้ผมไม่หลุดร่วงเพิ่ม ทำให้ผมมีคุณภาพมากขึ้น(ผมอวบ อ้วน) นอกจากนี้ การทำ PRP ยังเหมาะทำร่วมกับการปลูกผม แบบย้ายรากทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น FUT FUE DHI เพราะทำให้ผมแข็งแรงนั่นเอง

สรุปความแตกต่าง

               ทั้งสองหัตถการต่างมีข้อดี และสามารถทำร่วมกันได้นะครับ โดยการทำ ReCell จะเป็นการใช้เซลล์ต้นกำเนิด เน้นไปที่การรักษาผมบาง เพราะทำให้เกิดการงอกใหม่ของเส้นผมได้ ในณะที่ การทำ PRP จะเน้นไปที่การใช้ Growth Factor เข้ากระตุ้นรากผมให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วง

Share the Post:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้ครับ
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการทำงานของเว็บไซต์

    ซึ่งเป็นคุกกี้ประเภทที่จดจำสิ่งที่ผู้ใช้บริการเลือกหรือตั้งค่าบนเว็บไซต์เช่น ชื่อบัญชีผู้ใช้ภาษา ฟ้อนต์และรูปแบบการนำเสนอ ข้อมูลต่าง ๆ ที่ตรงความต้องการเฉพาะบุคคลให้แก่ผู้ใช้บริการได้มากขึ้นตามการตั้งค่าที่เลือกไว้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

Save